You cannot copy content of this page

சாக்தம்

சாக்தம்:

பரம்பொருளை அன்னை வடிவில் சக்தி வடிவில் வணங்குவது சாக்தம். பெண்களைத் தெய்வமாக வழிபடும் முறை. இந்தியாவில் மட்டும் தான் உயிருள்ள ஒரு பெண்ணை சக்தியின் வடிவமாக கன்யா பூஜை அல்லது சுகாஸினி பூஜை என்று வணங்கி வழிபடுகின்றனர்.

சரித்திர பூர்வமாக கூறவேண்டும் என்றால், சிந்து சமவெளி நாகரீக காலம் தொட்டே பெண் தெய்வ வழிபாடு தமிழர்களின் வாழ்க்கையோடு இணைந்த ஒன்றாகும்.

தொல்காப்பியம் மற்றும் பல சங்க இலக்கியங்களில் சக்தி வழிபாடு மிக சிறப்பாக சுட்டிக் காட்டப்படுகிறது. இந்த சக்தி வழிபாட்டோடு தாந்த்ரீகம் என்பது சிலப்பதிகாரம் மணிமேகலை போன்ற காப்பியங்கள் உருவான காலத்தில் இணைந்ததாக அறிய முடிகிறது.

தனக்கு மேலே தன்னை படைத்ததாக தன்னை ஆட்சி செய்வதாக யாரும் இல்லாதவள் ஆதி பராசக்தி. அதனால் அவள் தத்துவ நாயகி என்றும் அறியப்படுகிறாள்.

தேவருக்கும் மூவருக்கும் யாவருக்கும் எங்கும் என்றும் தலைவியாகத் திகழ்பவள் அன்னை.

அத்தகைய அன்னைக்கு தற்பரை என்ற சிறப்புப் பெயர் சூட்டி அவளை அனாதியானவள் என்று நமக்கு திருமூலர் காட்டுகிறார்.

இங்கே திருமூலர் ஆக்கல், அழித்தல், காத்தல் என்ற முத்தொழிலையும், அதாவது பிரம்மனாகவும் சிவனாகவும் விஷ்ணுவாகவும் இருப்பவள் அன்னை ஆதிபராசக்தியே என்ற கருத்தை முன்வைக்கிறார். அது மட்டுமல்ல அன்னை பராசக்தி, தானே முளைத்த சுயம்பு என்று கூறி அவளே உலகத்தின் மூல காரணம் என்கிறார்.

திருமந்திரம்:

தானே வெளியென எங்கும் நிறைந்தவள் 
தானே பரம வெளியது வானவள் 
தானே சகலமும் ஆக்கி அழித்தவள்
தானே அனைத்துள அண்ட சகலமே !

அகஸ்த்யமுனிவர் அருளிய ஸ்ரீ ஸரஸ்வதீ ஸ்தோத்ரம் யா குந்தேந்து துஷாரஹார தவளா யா சுப்ர வஸ்த்ராவ்ருதா யா வீணா வர தண்ட மண்டிதகரா யா ச்வேத பத்மாஸனா யா ப்ரஹ்மாச்யுத சங்கர ப்ரப்ருதிபிர் தேவை: ஸதா பூஜிதா ஸா மாம் பாது ஸரஸ்வதீ பகவதீ நி: சேஷ ஜாட்யாபஹா 1 தோர்ப்பிர் யுக்தா சதுர்ப்பி: ஸ்படிக மணிமயீ மக்ஷமாலாம் ததானா ஹஸ்தேனைகேன பத்மம் ஸிதமபி ச சுகம் புஸ்தகஞ்சாபரேண பாஸா ... Read More
அபிராமி பட்டர் அருளிய அபிராமி அந்தாதி கவிஞர் கண்ணதாசனின் விளக்கவுரையுடன் தார் அமர் கொன்றையும் சண்பக மாலையும் சாத்தும் தில்லை ஊரர்தம் பாகத்து உமை மைந்தனே.-உலகு ஏழும் பெற்ற சீர் அபிராமி அந்தாதி எப்போதும் எந்தன் சிந்தையுள்ளே- கார் அமர் மேனிக் கணபதியே.-நிற்கக் கட்டுரையே. — காப்பு கொன்றை மாலையும், சண்பக மாலையும் அணிந்து நிற்கும் தில்லையம்பதி நாயகனுக்கும், அவன் ஒரு பாதியாய் நிற்கும் உமைக்கும் மைந்தனே! மேகம் போன்ற கருநிற ... Read More
அபிராமி பட்டர் அருளிய“அபிராமி அம்மைப் பதிகம்” ஒன்றும் இரண்டும் முதல் சரபோசி (கி.பி. 1771-1728) காலத்தவர் அபிராமி பட்டர். இயற்பெயர்அமிர்தலிங்கம் என்பாரின் மகன். “அபிராமி அம்மைப் பதிகம்” ஒன்று காப்பு தூயதமிழ்ப் பாமாலை சூட்டுதற்கு மும்மதம், நால்வாய்,ஐங் கரன்தாள் வழுத்துவாம் – நேயர்நிதம்எண்ணும் புகழ்க்கடவூர் எங்கள்அபி ராமவல்லிநண்ணும்பொற் பாதத்தில் நன்கு நூல்&கலையாத கல்வியும், குறையாத வயதும்,ஓர் கபடு வாராத நட்பும், கன்றாத வளமையும்,குன்றாத இளமையும், கழுபிணி இலாத உடலும்,சலியாத மனமும், ... Read More
GARBARAKSHAMBIKA SLOKA கர்பரக்ஷாம்பிகை சுலோகம் ஓம் தேவேந்திராணி நமோஸ்துப்யம்தேவேந்திர பிரிய பாமினிவிவாஹா பாக்கியம் ஆரோக்கியம்புத்திர லாபம் சதேஹிமேபதிம் தேஹி சுதம் தேஹிசௌபாக்கியம் தேஹிமே சுப்ஹிசௌமாங்கல்யம் சுபம் ஞானம்தேஹிமே கர்பரக்ஷகேகாத்யாயினி மஹாமாயேமஹா யோகின்ய திச்வரிநந்தகோப சீதம் தேவம்பதிம் மேகுருதே நமஹா! ... Read More
ॐ श्री महाकाली माहालक्ष्मी महासरस्वती देवताभ्यो नमः ஓம் ஸ்ரீ மஹாகாளி மஹாலக்ஷ்மி மஹா கன்யா ஸரஸ்வதீ தேவ்யை நமோ நமஹ: மந்திரம்ஓம் க்ரீம் காள்யை நமஹ ,ஓம் கபாலின்யை நமஹ,ஓம் ஹ்ரீம் ஸ்ரீம் க்ரீம் பரமேஸ்வாரிகாளிகே ஸ்வாஹா காளிமாதாவை சித்தகாலி, மகாகாளி, மகாகாலி, குஹ்யகாளி, பத்ரகாளி, ரக்தகாளி, ஸ்மசானகாளி, ரக்ஷாகாளி, தக்ஷிணகாளி என பல ஸ்வரூபங்களில் வழிபடுகிரார்கள். தேவி மகாத்மியத்தில் காளியை சத் – மகாலக்ஷ்மி என்றும், ... Read More
KEDARA GOWRI VRATHAM கேதார கௌரி விரதம் விரதங்களிலே சிறப்பான இடத்தினைப் பெறும் விரதம் கேதார கெளரி விரதம். திருக்கைலாய மலையிலே பரமசிவன், பார்வதி சமேதராக வீற்றிருந்த வேளை, விநாயகனும் முருகனும்கூட இருந்தனர். முப்பத்து முக்கோடி தேவர்களும் நாற்பத்தெண்ணாயிரம் ரிஷிகளும் கூடியிருந்தனர். நாரதர் இசை மீட்டினார். நந்தி மத்தளம் கொட்ட, ஊர்வசி, மேனகை, திலோத்தமை ஆகியோரின் நடனம் அமர்க்களமாக நடந்தேறியது. அப்போது அங்கு வந்த பிருங்கி முனிவர் விகடக்கூத்து ஆடி ... Read More
“பால் நினைந்தூட்டும் தாயினும் சாலப்பரிந்து” என்பது திருவாசகம். அன்பு, பொறுமை, தன்னலமறுப்பு, மன்னிக்கும் சுபாவம் என்பவற்றை நாம் தாய்மையிலேயே காணமுடியும். பரம் பொருளைப் பல்வேறு வடிவில் அடியார்கள் தியானித்து வழிபடுகின்றார்கள். பதியாக (கணவனாக), தாயாக, குழந்தையாக, தோழனாக, ஆண்டானாகப் பாவித்து பக்தி செலுத்துகின்றார்கள். இப்பக்தி நெறிகளுள் மிக நெருக்கமாக உளங்கலந்து உறவு கொண்டாட வாய்த்த நெறி தாயாகக் கருதி வழிபாடு செய்யும் மார்க்கமேயாகும். மன்னிப்பவள் தாய். இதனை நாம் உலகியலிற் ... Read More
சங்க இலக்கியத்தில் சக்தி வழிபாடு இயற்கை என்றால் என்ன? பிறிதொன்றால் உருவாக்கப்படாது, தனது இயல்பில் மாறாது இருப்பது எதுவோ, அதுவே இயற்கையாகும். இயற்கை எனும் சக்தியை ‘ஏது’ என்றும் கூறுவர். ஒன்றன் தோற்றத்திற்கு இயற்கை மூலகாரணமாக இருப்பதால் அதன் சக்தி ஏது எனச் சுட்டப்படும். இயற்கையின் தொழிற்பாடுகள் வட்டமாகச் சுழன்று கொண்டிருக்கும். எனவே அது அழிவில்லாதது. அதன் ஒரு சக்தியை இன்னொரு சக்தியாக மாற்றமுடியுமே அல்லாமல் ஆக்கவோ அழிக்கவோ முடியாது ... Read More
சீர்தந்த வெள்ளிதழ்ப் பூங்கம லாசனத் தேவிசெஞ்சொல் தார்தந்த என்மனத் தாமரை யாட்டி சரோருகமேல் பார்தந்த நாதன் இசைதந்த வாரணப் பங்கயத்தாள் வார்தந்த சோதியும் போருகத் தாளை வணங்குதுமே 1 வணங்கும் சிலைநுத லும்கழைத் தோளும் வனமுலைமேல் சுணங்கும் புதிய நிலவெழு மேனியும் தோட்டுடனே பிணங்கும் கருந்தடங் கண்களும் நோக்கிப் பிரமனன்பால் உணங்கும் திருமுன்றி லாய்மறை நான்கும் உரைப்பவளே 2 உரைப்பார் உரைக்கும் கலைகளெல் லாமெண்ணில் உன்னையன்றித் தரைப்பால் ஒருவர் தரவல் ... Read More
சகல காரியங்கள் வெற்றி அடைய ஓம் பூர்புவஸ்ஸுவஹ் தத்ஸ விதுர்வரேண்யம் பர்கோ தேவஸ்ய தீமஹிதியோ யோனஹ் ப்ரசோதயாத்! துர்கை(ராகுதோஷ நிவர்த்திக்காக)ஓம் காத்யாயனாய வித்மஹேகன்யகுமரி தீமஹிதன்னோ துர்கிஹ் ப்ரசோதயாத்ஓம் சிம்மத் வஜாய வித்மஹேசூல ஹஸ்தாய தீமஹிதன்னோ மாரி ப்ரசோதயாத் அன்னபூரணி தேவி(நித்தியான்ன பிராப்திக்காக)ஓம் பக்வத்யைஹ் வித்மஹேமஹேஸ்வர்யைஹ் தீமஹிதன்னோ அன்னபூர்ண ப்ரசோதயாத்சிவதூதிஓம் சிவதூத்யை ச வித்மஹேசிவங்கர்யைச தீமஹிதன்னோ நித்யஹ் ப்ரசோதயாத் பாலாஓம் திருபுரசுந்தரீ வித்மஹேகாமேஸ்வரீ ச தீமஹிதன்னோ பாலா ப்ரசோதயாத் அம்ருதேஸ்வரி தேவி(ஆயுள் ... Read More
சர்வ மங்களம் தரும் காயத்ரி மந்திரங்கள் காயத்ரி மந்திரம் ஓம்பூர்: புவ: ஸுவ:தத் ஸவிதுர் வரேண்யம்பர்கோ தேவஸ்ய தீமஹிதியோ: யோந: ப்ரசோதயாத் அந்தப் பரம ஜோதி சொரூபமான சத்தியத்தை நாம் தியானிக்கிறோம். பூ உலகம், மத்திய உலகம், மேல் உலகம் மூன்றுக்கும் சக்தி அது. அந்தப் பரம சக்தி நமது புத்தியை வெளிச்சப்படுத்தட்டும் என்பது இதன் பொருள். 24 அட்சரங்களைக் கொண்டது காயத்ரி மந்திரம். இதை தினசரி ஜபித்து வந்தால் ... Read More
து³ர்கா³ஸூக்தம் ॥ அத² து³ர்கா³ ஸூக்தம் ॥ ௐ ஜாதவேத³ஸே ஸுநவாம ஸோம மராதீயதோ நித³ஹாதி வேத:³ ।ஸ ந: பர்ஷத³தி து³ர்கா³ணி விஶ்வா நாவேவ ஸிந்து⁴ம் து³ரிதாঽத்யக்³நி: ॥ 1॥ தாமக்³நிவர்ணாம் தபஸா ஜ்வலந்தீம் வைரோசநீம்கர்மப²லேஷு ஜுஷ்டாம் । து³ர்கா³ம் தே³வீꣳ ஶரணமஹம்ப்ரபத்³யே ஸுதரஸி தரஸே நம: ॥ 2॥ அக்³நே த்வம் பாரயா நவ்யோ அஸ்மாந்த்²ஸ்வஸ்திபி⁴ரதி து³ர்கா³ணி விஶ்வா ।பூஶ்ச ப்ருʼத்²வீ ப³ஹுலா ந உர்வீ ப⁴வா ... Read More
வாலை கன்னி ‘ய’ குமரி உலகீன்ற அன்னை. எவ்வுயிர்க்கும் தாய். எல்லா உயிரினுள்ளும் சக்தியாக ஒளிர்பவள். பராபரை. ஆதி சக்தி. அண்டமெல்லாம் நிறைந்த அகிலாண்டேஸ்வரி. சித்தர்கள் வணங்கும் வாலைக்குமரி. என்றும் கன்னி. முக்கடல் சங்கமிக்கும் கன்னியாகுமரி கடற்கரையிலே கையில் உருத்திராட்சமாலை ஏந்தி நின்று தவம் செய்யும் கோலத்தில் அருட்காட்சி தருபவள். வாலை அன்னையை பணியாத ஞானியர் , சித்தர் எவரும் இல்லை. வள்ளலார் , அகஸ்தியர், காகபுசுண்டர் அபிராமி பட்டர், ... Read More
வீரபத்திரை வீரபத்திரை – ரூபலக்ஷ்ணம் (திருவுருவ அமைப்பு) இவள் வீரபத்திரரின் பத்தினி. காப்புக் கடவுளாய் விளங்குபவள். சப்த கன்னியருக்கு முன்பு, முதல் இருக்கையில் அமர்ந்திருப்பவள். ஒரு தலையும், நான்கு கைகளும், மூன்று கண்களும் உடையவள். முன் வலக்கரம் அபய முத்திரையிலும், இடக்கரத்தில் முத்தலைச் சூலமும் கொண்டிருப்பாள். பின் வலக்கையில் மழுவும், இடக்கையில் மானும் உள்ளவள். சுகாசனத்தில் அமர்ந்து கன்னியர் எழுவரையும் காப்பவள். இவளின் திருவுருவ அமைப்பில், மார்புப் பகுதியைக் கொண்டே ... Read More
ஸ்ரீ இந்த்ராக்ஷீ ஸ்தோத்ரம் அஸ்யஸ்ரீ இந்த்ராக்ஷீ ஸ்தோத்ர மஹாமந்த்ரஸ்ய, சசீபுரந்தர ருஷி: அனுஷ்டுப்சந்த: இந்த்ராக்ஷீ துர்கா தேவதா லக்ஷ்மீ: பீஜம் புவனேச்வரீ சக்தி: பவானீ கீலகம் மம இந்த்ராக்ஷீ ப்ரஸாத ஸித்த்யர்தே ஜபே விநியோக: கரந்யாஸம் இந்த்ராக்ஷ்யை அங்குஷ்டாப்யாம் நம: மஹாலக்ஷ்ம்யை தர்ஜனீப்யாம் நம: மஹேச்வர்யை மத்யமாப்யாம் நம: அம்புஜாக்ஷ்யை அநாமிகாப்யாம் நம: காத்யாயன்யை கனிஷ்டிகாப்யாம் நம: கௌமார்யை கரதலகர ப்ருஷ்டாப்யாம் நம: அங்க ந்யாஸம் இந்த்ராக்ஷ்யை ஹ்ருதயாய நம: ... Read More
ஸ்ரீ காளிதாசன் அருளிய ஸ்ரீ ஸரஸ்வதீ நவரத்னமாலை குசாஞ்சித விபஞ்சிதாம் குடிலகுந்தகாலங்க்ருதாம் குசே’ச’ய நிவேஸிநீம் குடிலசித்தவித்வேஷிணீம் மதாலஸகதிப்ரியாம் மனஸிஜாரி ராஜ்யச்ரியம் மதங்க குலகந்யகாம் மதுரபாஷிணீமாச்ரயே 1 குந்தமுகுளாக்ரதந்தாம் குங்கும பங்கேனலிப்த குசபாராம் ஆநீலநீலதேஹாமம்பாம் அகிலாண்ட நாயிகாம் வந்தே 2 ஓங்கார பஞ்சர சுகீம் உபநிஷ துத்யானகேலி கலகண்டீம் ஆகம விபின மயூரிம் ஆர்யாமந்தர் விபாவயே கௌரீம் 3 தயமான தீர்க்க நயனாம் தேசிக ரூபேண தர்சிதாப்யுதயாம் வாமகுச நிஹித வீணாம் ... Read More
ஸ்ரீ மஹிஷாஸுரமர்தினீ ஸ்தோத்ரம் அயிகிரி நந்தினி நந்திதமேதினி விச்வவினோதினி நந்த நுதே கிரிவரவந்த்ய சிரோதி நிவாஸினி விஷ்ணுவிலாஸினி ஜிஷ்ணு நுதே பகவதி ஹே சிதிகண்டகுடும்பினி பூரிகுடும்பினி பூரிக்ருதே ஜயஜய ஹே மஹிஷாஸுரமர்தினி ரம்ய கபர்தினி சைலஸுதே 1 ஸுரவர வர்ஷிணி துர்தர தர்ஷிணி துர்முக மர்ஷிணி ஹர்ஷரதே த்ரிபுவன போஷிணி சங்கர தோஷிணி கில்பிஷ மோஷிணி கோஷரதே தனுஜ நிரோஷிணி திதிஸுத ரோஷிணி துர்மத சோஷிணி ஸிந்துஸுதே ஜயஜய ஹே ... Read More
ஸ்ரீ ஸரஸ்வதி அஷ்டகம் விநியோக: ஓம் அஸ்ய ஸ்ரீவாக்வாதினீ சா’ரதா அஷ்டக மந்த்ரஸ்ய ஸ்ரீ மார்க்கண்டேயாச்’ வலாயந ருஷி: ச்ரகதரா(அ)னுஷ்டுப்சந்த: ஸ்ரீ சரஸ்வதீ தேவதா ஐம் பீஜம் ஸௌம் ச’க்தி: ஸ்ரீ ஸரஸ்வதீ ப்ரஸாத ஸித்யர்த்தே ஜபே விநியோக: அத த்யானம்: ஓம் சு’க்லாம் ப்ரஹ்மா ஸார பரமாமாத்யாம் ஜ ஜகத்வ்யாபிநீம் வீணாபுஸ்தக தாரிணீம்பயதாம் ஜாட்யாந்தகாரா பஹாம் ஹஸ்தே ஸ்ஃபடிக மாலிகா விதததீம் பத்மாஸநே ஸம்ஸ்திதாம், வந்தேதாம் பரமேச்’வரீம் பகவதீம் ... Read More
ஸ்ரீ ஸரஸ்வதீ ஸஹஸ்ர நாமாவளி ஓம் வாசே நம: ஓம் வாண்யை நம: ஓம் வரதாயை நம: ஓம் வந்த்யாயை நம: ஓம் வராரோஹாயை நம: ஓம் வரப்ரதாயை நம: ஓம் வ்ருத்யை நம: ஓம் வாகீஶ்வர்யை நம: ஓம் வார்த்தாயை நம: ஓம் வராயை நம: ஓம் வாகீஶவல்லபாயை நம: ஓம் விஶ்வேஶ்வர்யை நம: ஓம் விஶ்வ வந்த்யாயை நம: ஓம் விஶ்வேஶ ப்ரியகாரிண்யை நம: ஓம் வாக்வாதிந்யை ... Read More
ஸ்ரீ ஸித்த ஸரஸ்வதீ ஸ்தோத்ரம் யா குந்தேந்து துஷாரஹார தவளா யா சுப்ர வஸ்த்ராவ்ருதா யா வீணா வர தண்ட மண்டிதகரா யா ச்வேத பத்மாஸனா யா ப்ரஹ்மாச்யுத சங்கர ப்ரப்ருதிபிர் தேவை: ஸதா பூஜிதா ஸா மாம் பாது ஸரஸ்வதீ பகவதீ நி: சேஷ ஜாட்யாபஹா 1 தோர்ப்பிர் யுக்தா சதுர்ப்பி: ஸ்படிக மணிமயீ மக்ஷமாலாம் ததானா ஹஸ்தேனைகேன பத்மம் ஸிதமபி ச சுகம் புஸ்தகஞ்சாபரேண பாஸா குந்தேந்து ... Read More
Scroll to Top